ABS-CBN, NANGUNA SA PAGHATID NG SONA AT MGA BALITA NOONG HULYO

Mas pinanood ng mas maraming Pilipino sa buong bansa ang mga hatid na aral at makabuluhang balita ng ABS-CBN noong Hulyo dahil bukod sa entertainment programs, tinutukan din ang news programs nito gaya ng “TV Patrol” at ang special coverage nito ng SONA.

Base sa datos ng Kantar Media, nagkamit ang Kapamilya network ng average audience share na 46% sa pinagsamang rural at urban homes o 12 na puntos na lamang kumpara sa GMA na mayroon lamang 34%.

Mas pinanonood nga ng mga Kapamilya sa buong bansa ang SONA live coverage ng ABS-CBN na “Pangakong Pagbabago: State of the Nation Address 2017” na nagkamit ng average national TV rating na 16.6%, higit na mataas kumpara sa “SONA 2017” (7.8%) ng GMA.

Nanatili namang nangungunang news program sa bansa ang “TV Patrol” (30.8%) sa pagbibigay nito ng mga maiinit na balita at impormasyon gabi-gabi at tinalo ang “24 Oras” (19.6%).

Samantala, nanguna ang “FPJ’s Ang Probinsyano” (37.3%) sa listahan ng mga pinakapinanood na mga programa noong Hulyo sa pagbubukas ng bago nitong yugto sa pagpasok ni Cardo (Coco Martin) bilang parte ng Special Action Force (SAF). Walang humpay din ang naging pagtutok sa “La Luna Sangre” (34.8%) noong nakaraang buwan matapos ang pinag-usapang transformation ni Malia (Kathryn Bernardo) bilang Miyo at ang paglalapit ng landas nila ni Tristan (Daniel Padilla).

Tinutukan din sa telebisyon at maging sa online world ang matinding bosesan sa “The Voice Teens” (34.2%), kung saan itinanghal si Jona Soquite ng Team Sarah bilang kampeon. Sumunod naman ang madamdaming mga kuwento ng letter senders sa “MMK” na nagkamit ng 31.1%.

Napukaw naman ang puso ng mga manonood sa mga aral na hatid ng “Wansapanataym” matapos nitong magkamit ng 28.3%. Bagong kuwento na nga ang natutunghayan ng mga manonood sa pagbida ng breakout child star na si Awra bilang superhero na si Ving sa “Wansapanataym Presents: Amazing Ving” na kintutuwaan at kinapupulutan ng aral tuwing Linggo.

Katatawanan naman ang hatid ng weekend comedy programs na “Home Sweetie Home” (23.3%), na sumasalamin sa masaya at matibay na samahan ng pamilyang Pilipino, at “Goin Bulilit” (20.7), na nagpapakita naman ng talento ng mga kabataan pagdating sa katatawanan.

Hindi rin naman magpapahuli sa listahan ang “Wildflower” (23.9%) na patuloy na pinag-uusapan maging sa social media dahil sa mga kapanapanabik na mga eksena nito tuwing hapon.

Samantala, pasok din sa top 20 programs ng palabas ang Kapamilya noontime show na “It’s Showtime” (Saturday) (18%), ang legal-drama sa hapon na “Ipaglaban Mo” (17.8%), at kuwento ng pagmamahalan nina Andeng (Bea Alonzo) at Anton (Ian Veneracion) sa “A Love to Last” (17.5%).

Namayagpag din sa lahat ng timeblocks ang ABS-CBN noong Hulyo, partikular na sa primetime (6PM-12MN), kung saan nakapagtala ito ng average national audience share na 51%, kumpara sa GMA (32%). Ang primetime block ang pinakaimportanteng parte ng araw kung kailan karamihan sa mga Pilipino ay nanonood ng telebisyon at inilalagay ng advertisers ang malaking parte ng kanilang investment upang makaabot sa mas maraming consumers.

Tintukan din ang Kapamilya network sa morning block (6AM-12NN) sa pagtala nito ng 40%, kumpara sa 33% ng GMA; sa noontime block (12NN-3PM) sa pagrehistro nito ng 44% laban sa 39% ng GMA; at sa afternoon block (3PM-6PM) sa pagkamit nito ng 43%, kumpara sa 38% ng GMA.

ABS-CBN din ang naghari sa ibang parte sa bansa. Sa Total Luzon, nagtala ang Kapamilya network ng average national audience share na 42% kumpara sa GMA na may 37%; sa Total Visayas kung saan nagkamit ito ng 55% kumpara sa 28% ng GMA; at Total Mindanao kung saan nagrehistro ito ng 55% laban sa 30% ng GMA.

Advertisements

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s